Động từ trong tiếng Anh - Định nghĩa, vị trí và cách dùng

Động từ là những từ chỉ hành động hoặc trạng thái của chủ từ. Động từ cùng với chủ ngữ là 2 thành phần bắt buộc phải có trong một câu đơn (còn gọi là mệnh đề). Và trong Mỗi câu đơn chỉ có duy nhất một động từ.

Động từ trong tiếng Anh

I. Động từ trong tiếng Anh

Động từ có thể được coi là từ loại quan trong nhất trong tiếng Anh. Câu ngắn nhất chứa một động từ cũng có thể tạo thành một câu.

Ví dụ: "Stop!"

Động từ đôi khi được mô tả là "từ truyền tải hành động".

Ví dụ, các từ như run, fight, do and work đều truyền tải hành động.

Nhưng một số động từ không đưa ra ý tưởng hành động; Nó đưa ra ý tưởng về sự tồn tại, về trạng thái, về "hiện hữu".

Ví dụ, Các động từ như be, exist, seem and belong

Một động từ luôn có một chủ ngữ. (Trong câu " John speaks English", John là chủ ngữ và nói là động từ.) Nói một cách đơn giản, do đó, chúng ta có thể nói rằng động từ là những từ cho chúng ta biết chủ thể hành động làm gì hoặc là gì.

Thêm một điều nữa rất đặc biệt về động từ trong tiếng Anh. Hầu hết các từ khác (tính từ, trạng từ, giới từ, v.v.) không thay đổi về hình thức (mặc dù danh từ có thể có dạng số ít và số nhiều). Nhưng hầu như tất cả các động từ thay đổi về hình thức.

Ví dụ, Động từ “work” có năm hình thức:

to work, work, works, worked, working

Tất nhiên, đây vẫn là rất ít hình thức so với một số ngôn ngữ có thể có ba mươi hoặc nhiều hình thức hơn cho một động từ.

Động từ trong tiếng Anh

II, Vị trí thường gặp của danh từ trong tiếng Anh

- Động từ chia theo thì (tense) sẽ đứng sau chủ ngữ và từ đó mà ta biết được thời gian xảy ra hành động đó (hiện tại, quá khứ, tương lai).

Ví dụThe bike is new 

- Động từ không chia theo thì sẽ theo một công thức nào đó. (want to do something, see somebody doing something). Và đây cũng chính là cách nhận diện một động từ trong câu đang chia ở thì hay đang ở dạng.

Lưu ý:

Đối với động từ chia ở thì (tense), động từ đó phải được chia phù hợp với chủ ngữ trong câu. Chẳng hạn như chủ ngữ số ít phải dùng is hoặc thêm đuôi -s hoặc -es. Chúng ta sẽ học chi tiết về vấn đề này trong bài Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ.

Đối với động từ chia ở dạng (form) thì dạng đó phải đúng với công thức được quy định bởi một từ khác trong câu. Ví dụ như sau giới từ dùng dạng V-ing ; sau tính từ dùng dạng to infinitive.

Xem thêm:

III. Các dạng động từ thường gặp

Động từ chỉ hành động (Action Verb)

– Diễn tả hành động (sing, write, eat, …) hoặc chỉ sự sở hữu (have, own, …). Đây là loại động từ trong tiếng Anh được sử dụng rất thường xuyên.

Động từ liên kết (Linking verb)

– Linking verb những từ kết nối chủ ngữ với danh từ/ cụm danh từ hoặc tính từ miêu tả chủ ngữ).

Các động từ liên kết phổ biến bao gồm “be” (am, is, are, was, were), become (trở nên), seem (dường như), feel (cảm thấy), look (trông có vẻ), sound (nghe có vẻ), etc.

E.g. He is an excellent student in my department.  (Anh ấy là một sinh viên xuất sắc trong khoa của tôi.)

Jasmine looks amazing. (Jasmine trông thật tuyệt.)

Trợ động từ (Auxiliary Verb)

– Được sử dụng trước động từ chỉ hành động hoặc trước một số động từ liên kết để bổ sung thông tin về thời gian, khả năng hoặc làm rõ nghĩa cho động từ. Trợ động từ trong tiếng Anh được dùng phổ biến là “do” (dùng ở thì Hiện tại), “did” (dùng ở thì Quá khứ). 

E.g. I do not study French. (Tôi đã không học tiếng Pháp.)

He did not call you. (Anh ấy đã không gọi cho bạn.)

Động từ khuyết thiếu (Modal Verb) 

Về mặt ngữ pháp, đây cũng là một dạng trợ động từ. 

Một số động từ khuyết thiếu phổ biến gồm: can (có thể), could (có thể), should (nên), may (có lẽ), …

E.g. We all can swim. (Tất cả chúng tôi đều biết bơi.) động từ trong tiếng anh

Should I tell them the truth? (Tôi có nên nói với họ sự thật không?) 
Qua bài đọc này, bạn đã rõ hơn về cách dùng của động từ trong tiếng Anh rồi. Hãy theo dõi trung tâm elight để có thể tìm hiểu thêm nhiều chủ đề hữu ích.

==================================================

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Ebomb về động từ trong tiếng Anh sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn trong quá trình học tập, rèn luyện.

Chúc các bạn học tốt!  

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận