Phương pháp học tiếng Anh tại nhà hiệu quả - Bạn có biết?

​​​​​​​Bạn đang loay hoay tìm Phương pháp học tiếng Anh tại nhà sao cho hiệu quả? Bạn không sống ở một nước nói tiếng Anh nhưng vẫn muốn thành thạo ngôn ngữ này? Đừng lo, trong bài viết này, EBOMB team sẽ “bật mí” cho bạn những phương pháp hay ho nhất để bạn áp dụng thử nhé! Bảo đảm chỉ sau 1 tháng, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt đấy!

Phương pháp học tiếng Anh tại nhà

Tổng hợp 7 phương pháp giúp bạn học tiếng Anh tại nhà vô cùng hiệu quả

1. Đắm chìm trong tiếng Anh và khiến nó thành một phần cuộc sống hàng ngày

  • Khi tự học tiếng Anh tại nhà, bạn nên tìm cách để khiến bản thân mình luôn đắm chìm trong ngôn ngữ này. Bạn nên tập những thói quen như: đọc báo, ebook, nghe radio, viết nhật ký, liệt kê checklist cần mua khi đi siêu thị, chat bằng tiếng Anh với bạn bè. Bên cạnh đó, việc xem phim/ chương trình truyền hình, chơi game và nghe nhạc bằng tiếng Anh cũng giúp cải thiện đáng kể vốn từ vựng đấy!

Lưu ý: Hãy tạm thời bỏ qua các bài hát rock hoặc rap bằng tiếng Anh ra nhé. Bởi vì phần lời của chúng rất khó nghe, thường là quá nhanh hoặc bị viết tắt/ tiếng lóng của địa phương - điều này có thể làm bạn hoang mang và hiểu sai/ phát âm sai từ đó.

2. Kết bạn với người bản xứ

Để luyện tập phản xạ trong lúc nói hoặc cách nhấn nhá sao cho tự nhiên nhất thì việc gặp gỡ và giao lưu với người nước ngoài là việc cần thiết. Bạn có thể “săn Tây” ở những khu có nhiều khách du lịch lui tới như phố Tây, quán bar hoặc nhà hàng cho người nước ngoài, hoặc tham gia các CLB tiếng Anh. Thậm chí, bạn cũng có thể tham gia làm tình nguyện viên làm hướng dẫn viên cho khách du lịch nước ngoài, vừa có thể trau dồi vốn ngoại ngữ của mình lại vừa giao lưu văn hóa được giữa các quốc gia! Còn gì bằng nữa đúng không nào? 

3. Học về văn hóa

Học ngoại ngữ không chỉ cần sự siêng năng, nhưng nếu muốn thành công ở ngoại ngữ đó thì bạn cần phải có niềm đam mê sâu sắc với ngôn ngữ đó. Khi học một ngoại ngữ, bạn cần hiểu sâu hơn về nền văn hóa của đất nước họ thì mới có thể sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Bởi đôi khi, nghĩa của một từ không chỉ đơn giản dừng lại ở mặt ngữ nghĩa, mà ta cần phải biết thêm về văn hóa của đất nước đó thì mới có thể hiểu trọn vẹn ý nghĩa trong ngữ cảnh đó. 

Nếu không hiểu về văn hóa thì còn có thể gây nên những “xung đột văn hóa”. Phần lớn người học đều tự áp đặt văn hóa mẹ đẻ của mình vào việc học ngoại ngữ của mình. Giả dụ như, bạn hỏi những câu như “Cô bao nhiêu tuổi?”, “Cô đã có gia đình chưa?”, “Thu nhập mỗi tháng của cô bao nhiêu?”...Những câu hỏi nghe tưởng chừng như rất quan tâm trong văn hóa Việt Nam nhưng vô hình chung lại là bất lịch sự, tò mò, thiếu tế nhị trong văn hóa Anh.  

Thế nên, học ngôn ngữ thì nhớ hãy đào sâu thêm về văn hóa nhé! 

Một số bài viết có thể bạn quan tâm

4. Luôn xác định mục tiêu rõ ràng

Tại sao bạn muốn tự học tiếng Anh tại nhà? Bạn muốn du lịch, sinh sống tại nước ngoài, trò chuyện cùng đồng nghiệp ngoại quốc, đi du học hay thăng tiến trong công việc? Hãy luôn giữ cho mình một mục tiêu rõ ràng để không đánh mất động lực học tập cũng như luôn theo dõi tiến độ để đạt hiệu quả tốt nhất.

phương pháp học tiếng anh tại nhà hiệu quả

5. Tìm cách học sáng tạo 

Nếu thích chơi game, hãy học từ vựng qua game. Nếu yêu thích hát, hãy tìm từ vựng trong các bài hát tiếng Anh yêu thích, viết lên giấy note và dán khắp nhà. Bạn có thể tập đặt câu với những từ ấy để khiến mình nhớ lâu hơn. 

6. Tìm niềm vui trong việc học

Đừng tự tạo áp lực cho mình mỗi lần học tiếng Anh như “hôm nay mình phải học được 50 từ vựng, phải làm xong 10 trang đề luyện tập”,...Gò ép bản thân vào một khuôn khổ quá có thể hiệu quả một thời gian đầu, nhưng càng về sau, bạn sẽ càng cảm thấy mệt mỏi, chán nản, dẫn đến bỏ ngang việc học mà thôi. Hãy thử “vừa chơi vừa học” qua những trò chơi, câu đố, đọc truyện, đọc sách và đừng quá bận tâm đến việc mắc lỗi. Học từ những lỗi sai là cách giúp ta tiến bộ hơn mỗi ngày. 

7. Viết nhật ký bằng tiếng Anh

“Học phải đi đôi với hành” - hãy áp dụng những gì mình đã học vào thực tế. Bằng cách dùng tất cả từ vựng, ngữ pháp vừa học để ghi lại những việc mình đã trải qua trong ngày, những cảm xúc cũng như những kế hoạch cho thời gian ngắn sắp tới. Nhờ vậy, bạn sẽ ghi nhớ lâu hơn đấy! Bạn cũng có thể nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người bản xứ sửa giúp mình để giúp phát hiện lỗi sai và rút kinh nghiệm cho những lần sau. 


Với những phương pháp học tiếng Anh tại nhà hiệu quả trên hy vọng bạn sẽ cải thiện được khả năng tiếng Anh của mình một cách nhanh nhất!

EBOMB Team chúc bạn học tiếng Anh thật tốt nhé! 

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận