IELTS là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS là một tấm bằng tiếng Anh quốc tế có uy tín và được công nhận ở hầu hết các quốc gia. Đây là tấm vé thông hành không thể thiếu giúp bạn thực hiện được ước mơ du học, làm việc trong môi trường nước ngoài. 

Thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết rõ về chứng chỉ IELTS. Vậy hãy cùng Ebomb tìm hiểu các thông tin hữu ích về chứng chỉ này ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

I.  IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của (International English Language Testing System), Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS) là một bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn được thiết kế cho những người nước ngoài muốn học tập, làm việc và sống trong môi trường nói tiếng Anh. Chứng chỉ ngôn ngữ IELTS có thể mở ra cơ hội học tập và chuyên môn quốc tế tại nhiều tổ chức và địa điểm trên thế giới nơi sử dụng tiếng Anh.

II. Những điều cần biết về chứng chứng chỉ IELTS 

Tại Việt Nam, Có 2 trung tâm được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS đó là IDPBC (British Council).

Điểm số cao nhất của bằng IELTS là 9.0. Trên mỗi bằng IELTS sẽ thể hiện điểm thi IELTS từng kỹ năng Reading, Listening, Speaking, Writing và điểm Overall chung. Điểm số IELTS càng cao bạn càng sẽ có lợi thế hơn khi sử dụng vào mục đích của bản thân như du học, hay định cư nước ngoài…

1. Những lợi ích khi bạn sở hữu chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS là được hơn 135 quốc gia trên toàn thế giới công nhận là chứng chỉ tiếng Anh dùng phổ biến. Nên khi có được chứng chỉ IELTS bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích như:

  • Học sinh được miễn phí thi tốt nghiệp phổ thông môn ngoại ngữ nếu đó bảng điểm IELTS đạt 4.0 IELTS trở lên và còn giá trị. Để đạt được mục tiêu đi du học, các bạn cần phải có chứng chỉ IELTS đạt điểm trung bình 6.0 IELTS.

  • Giá trị bằng IELTS điểm càng cao thì tỷ lệ cơ hội săn cho bạn săn được các học bổng có giá trị cao sẽ tăng lên.

  • IELTS giúp các bạn có được tiếng Anh tốt và kết quả học tập ấn tượng đặc biệt với các bạn học sinh cấp 2, cấp 3.

  • Theo quy định của nhiều trường top đầu như ĐHKTQD, ĐHNT…thì bạn sẽ được xét tuyển thẳng vào trường với 6.5 IELTS cùng các môn học khác.

  • IELTS hiện cũng là yêu cầu chuẩn đầu ra của các trường đại học lớn do đó mà các bạn sinh viên cần phải có IELTS để đảm bảo ra trường đúng hạn.

  • IELTS chứng thực khả năng sử dụng tiếng Anh, mở rộng cơ hội nghề nghiệp, là lợi thế để bạn được làm việc trong môi trường quốc tế với mức thu nhập cao, cơ hội thăng tiến và phát triển cho bản thân trong tương lai.

Xem thêm: Các chứng chỉ tiếng Anh thông dụng nhất hiện nay

2. Các dạng bài test IELTS 

Hiện tại có ba dạng bài kiểm tra IELTS: Academic, General Training và Life Skills. Mỗi dạng bài này lại phù hợp với mỗi mục đích khác nhau.

  • IELTS Academic dành cho những người muốn tham dự các chương trình học tại các trường đại học và các tổ chức giáo dục đại học khác được dạy bằng tiếng Anh. Bạn sẽ cần một điểm kiểm tra học thuật để ghi danh cho một văn bằng đại học hoặc sau đại học trong đó việc giảng dạy bằng tiếng Anh. Bạn cũng có thể lấy phiên bản IELTS này để đăng ký trong một cơ quan chuyên nghiệp tại một quốc gia nói tiếng Anh. Do đó, nếu bạn có ý định tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp trong các ngành như y học, điều dưỡng, luật hoặc kỹ thuật, bạn có thể cần phải vượt qua kỳ thi IELTS Học thuật.

  • IELTS General Training là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn di cư đến một quốc gia nói tiếng Anh và làm việc ở đó, hoặc nếu bạn dự định theo học một trường trung học. Điểm IELTS thường được yêu cầu bởi các cơ quan chính phủ của các quốc gia nói tiếng Anh, bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh. Các quốc gia này chấp nhận chứng chỉ đào tạo chung là bằng chứng về năng lực ngôn ngữ về phía người nhập cư và người xin thị thực du học. Đôi khi, ngay cả những người nói tiếng Anh bản ngữ cũng cần có trình độ tiếng Anh để di chuyển đến một số quốc gia nói tiếng Anh.

  • IELTS Life Skills , bài kiểm tra Thị thực và Di trú Vương quốc Anh, phù hợp nếu bạn muốn nhập cư hoặc nhập quốc tịch Vương quốc Anh. Không giống như hai phiên bản còn lại, bài kiểm tra Kỹ năng sống chỉ đánh giá các kỹ năng nói và nghe tiếng Anh của bạn, ở các cấp độ A1 hoặc B1 của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). 

  • Bạn sẽ cần IELTS Life Skill A1 để đăng ký visa Gia đình và Di trú Vương quốc Anh, vợ / chồng hoặc visa đối tác và IELTS Life Skill B1 để có được quyền công dân hoặc quyền cư trú vĩnh viễn. Mục đích của kỳ thi này là để xác định mức độ bạn giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh hàng ngày. 

IELTS là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ IELTS

3. Cách tính điểm thi IELTS

Thang điểm IELTS là từ 1 – 9, điểm tổng bài thi sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Điểm từng phần thi sẽ được thể hiện rõ trong bảng kết quả để mọi người dễ dàng kiểm tra.

 Và lưu ý sẽ có một số quy ước làm tròn trong thang điểm IELTS, cụ thể như sau:

 + Điểm trung bình cộng của cả 4 kỹ năng có số lẻ là .25 thì sẽ được làm tròn thành .5

 + Điểm trung bình cộng của cả 4 kỹ năng có số lẻ là .75 thì sẽ được làm tròn thành 1.0

Ví dụ: Điểm từng phần: 6.0 (Nghe), 6.0 (Nói), 6.5 (Đọc), 5.5 (Viết). Điểm tổng IELTS = 24 ÷ 4 = 6. 

4. Bằng IELTS có giá trị trong bao lâu?

Thời hạn của chứng chỉ IELTS là 2 năm. Nếu bằng IELTS của bạn quá hạn 2 năm sẽ không có giá trị và bạn cần thi lại để được cấp lại chứng chỉ IELTS, điểm IELTS sẽ tính cho kỳ thi bạn thi lại và giá trị bằng IELTS cũ sẽ không được tính. Bạn sẽ được cấp bằng sau khi thi và nếu muốn thi lại để đạt điểm số cao hơn, bạn vẫn có thể thực hiện. Sau khi thi các lần liên tiếp nhau, bạn có thể chọn sử dụng một trong hai bằng theo thời hạn được nêu ra.

===========================================

Hy vọng qua bài viết trên đây các bạn đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của chứng chỉ IELTS và có được cái nhìn tổng quát nhất về chứng chỉ này nhé. Chúc các bạn thành công!

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận