Bảng chữ cái tiếng Anh - Cách đọc, đánh vần chuẩn nhất

Hiện tại, tiếng anh chính là ngôn ngữ toàn cầu, do đó việc học tiếng anh là rất cần thiết. Bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp thì tiếng anh chính là chìa khóa giúp bạn tiếp xúc với văn minh của thế giới. Vậy trước khi bắt tay vào học, việc đầu tiên bạn cần làm chính là học bảng chữ cái tiếng Anh.

I. Bảng Chữ Cái Tiếng Anh Quan Trọng Như Thế Nào?

Nhiều người cũng có thể nhận ra, bảng chữ cái tiếng anh có cách viết và cách đọc nhiều chữ khá giống với tiếng việt. Lý do có thể một phần vì chúng đều xuất phát từ bộ chữ cái Latinh. Cũng chính vì lẽ đó, việc học bảng chữ cái tiếng anh không phải là điều quá khó khăn đối với người Việt.

Ngay từ khi còn nhỏ, bạn nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc luôn với bảng chữ cái để bé có thể tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu, thuận lợi cho việc học tiếng anh sau này. Biết cách viết, cách phát âm bảng chữ cái tiếng anh sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho bạn trong quá trình học tiếng anh.

Bảng chữ cái tiếng Anh - Cách đọc, đánh vần chuẩn nhất

1. Cấu trúc bảng chữ cái tiếng Anh

Bảng chữ cái tiếng Anh dựa trên chữ viết Latinh, là tập hợp các chữ cái cơ bản phổ biến cho các bảng chữ cái khác nhau có nguồn gốc từ bảng chữ cái Latin cổ điển.

Trong bảng chữ cái tiếng Anh gồm có:
5 nguyên âm: a, e, o, i, u.
21 phụ âm: b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, y, z.

2. Cách phát âm chuẩn bảng chữ cái tiếng Anh

Để đọc được phiên âm xuất hiện trong dấu // trong từ điển, các bạn cần biết các âm cơ bản trong tiếng Anh.

Bảng phiên âm quốc tế (Phonemic Chart) bao gồm 44 âm, trong đó có 20 âm nguyên âm và 24 âm phụ âm được thể hiện bằng các kí hiệu phiên âm. Những kí hiệu này cho biết cách đọc của các chữ, từ.

STT

Chữ thường

Chữ hoa

Tên chữ

Cách đọc tương tự tiếng việt

Phát âm

1

a

A

A

Ây

/eɪ/

2

b

B

Bee

Bi

/bi:/

3

c

C

Cee

Ci

/si:/

4

d

D

Dee

Di

/di:/

5

e

E

E

I

/i:/

6

f

F

Ef

Ép

/ɛf/

7

g

G

Jee

Dzi

/dʒiː/

8

h

H

Aitch

Et’s

/eɪtʃ/

9

i

I

I

Ai

/aɪ/

10

j

J

Jay

Dzei

/dʒeɪ/

11

k

K

Kay

Kêy

/keɪ/

12

l

L

El hoặc Ell

Eo

/ɛl/

13

m

M

Em

em

/ɛm/

14

n

N

En

En

/ɛn/

15

o

O

O

Âu

/oʊ/

16

p

P

Pee

Pi

/piː/

17

q

Q

Cue

Kiu

/kjuː/

18

r

R

AAr

A

/ɑr/

19

s

S

Ess (ees-)

Ét

/ɛs/

20

t

T

Tee

Ti

/tiː/

21

u

U

U

Diu

/juː/

22

v

V

Vee

Vi

/viː/

23

w

W

Double-U

Đáp liu

/ˈdʌbəl.juː/

24

x

X

Ex

Esk s

/ɛks/

25

y

Y

Wy
Wye

Quai

/waɪ/

26

z

Z

Zed

Zét

/zɛd/

 
Tìm hiểu thêm một số cấu trúc ngữ pháp quan trọng

II. Một số mẹo học bảng chữ cái tiếng Anh hiệu quả

Khi học bảng chữ cái tiếng Anh chúng ta cần làm rõ 2 khái niệm đó là tên chữ cái (Letter’s name) và âm thanh của chữ cái (Letter’s sound).

  • Tên chữ cái (Letter’s name) là cách chúng ta gọi chữ cái đó khi chúng đứng riêng biệt. Tên của các chữ cái giúp chúng ta xác định và nhớ được các chữ cái đó một cách dễ dàng.
  • Âm thanh của chữ cái (Letter’s sound) lại là một phạm trù hoàn toàn khác. Đó là âm thanh mà chữ cái đó tạo nên trong một từ khi phát âm từ đó.

Ví dụ: “hat” (cái mũ) sẽ được phát âm là /hæt/ chứ không đơn thuần là sự kết hợp của tên các chữ cái "H a t".

Tập đánh vần tiếng Anh

Bạn hãy đánh vần tất cả mọi thứ xung quanh bạn bằng bảng chữ cái tiếng Anh, tên của bạn, đồ vật xung quanh bạn, biển báo trên đường,…

Việc luyện tập đánh vần sẽ giúp bạn thành thạo tên gọi các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và tạo tiền đề để bạn học và nhớ được cách viết chính xác của các từ vựng. Giờ thì bạn đã sẵn sàng học âm thanh của chữ cái rồi đấy!

Học bảng chữ cái thông qua bài hát

Đây chính là một cách siêu thú vị để bạn ghi nhớ các chữ cái và cách phát âm của chúng. Giai điệu của bài hát sẽ khiến bạn ghi nhớ nhanh hơn. Hơn nữa, khi bắt đầu thì ghi nhớ một bài hát sẽ dễ dàng hơn rất nhiều việc “đọc lên một chuỗi ký tự mà chúng ta chưa quen”.

Học bảng chữ cái với phiên âm

Không biết bạn đã từng nghe nói về Bảng phiên âm quốc tế IPA chưa? Nếu chưa thì hãy đọc bài viết về Bảng phiên âm quốc tế IPA nhé!

bảng phiên âm tiếng anh

Ở bảng này mỗi chữ cái sẽ đi cùng một phiên âm. Cách đọc phiên âm tiếng Anh này chính là tên của chữ cái đó. In bảng 26 chữ cái có phiên âm sẽ giúp bạn luyện tập cách phát âm mọi lúc, mọi nơi.

Lưu ý: Các âm dễ nhầm lẫn như G /ʤiː/, J /ʤeɪ/ và K /keɪ/. Ngoài ra, sự tương đồng giữa tiếng Anh và tiếng Việt có thể sẽ khiến cho những bạn mới bắt đầu nhầm lẫn và khó nhớ do đã quen cách phát âm theo tiếng việt. Ví dụ như chúng ta hay đọc J là /gii/ trong khi cách phát âm của chữ này là /dʒeɪ/, hoặc phát âm W là “Vê kép” thay vì /ˈdʌbəljuː/ vậy. Nên bạn nhớ cẩn thận nhé.

================================

Các bạn hãy chăm chỉ học thuộc Bảng chữ cái tiếng Anh để có một nên tảng thật tốt để chuẩn bị bước vào những chủ thể ngữ pháp khó hơn trong tương lai nhé!

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận