Bật mí phương pháp học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z

Không chỉ riêng tiếng Anh mà bất kỳ một ngôn ngữ nào, việc học cách giao tiếp giống người bản xứ luôn là một quá trình dài và cần sự kiên trì luyện tập. Để có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản, người học phải trang bị cho mình không chỉ những kiến thức nền tảng như phát âm, từ vựng, ngữ pháp mà còn cả phương pháp học sao cho hiệu quả nhất. Sau đây là một số phương pháp học tiếng Anh giao tiếp một cách nhanh và dễ thành công nhất. 

phương pháp học tiếng Anh giao tiếp

5 Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z

1. Vượt qua rào cản của bản thân và kiên trì đến cùng

  • Không thể phủ nhận rằng trước khi bắt đầu bất cứ công việc gì, đặc biệt là những việc mình không giỏi/ không hứng thú, bạn sẽ thường có tâm lý ngại, phân vân, chưa dám bắt đầu vào ngay. Đặc biệt, đối với những ai học một ngoại ngữ mới cũng đều có chung suy nghĩ như sợ sai, sợ mắc lỗi, sợ bị chỉ trích, sợ bị mọi người cười chê, sợ thất bại, v...v.

  • Chính vì những nỗi lo này mà họ rất ngại nói tiếng Anh, nhưng càng sợ, càng né tránh thì sẽ càng không bao giờ tiến bộ được. Vì vậy, việc chuẩn bị tâm lý vững vàng và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức là vô cùng quan trọng. Việc bạn cần làm là gạt bỏ tâm lý sợ hãi đó và biến nó trở thành sức mạnh, động lực để phấn đấu hơn. 

  • Không có ai sinh ra đã giỏi và rành rọt ngay một việc gì cả, tài năng thì phải cần được qua tôi luyện mới tỏa sáng được. Vậy nên, lời khuyên đầu tiên cho việc tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đó là: Hãy có niềm tin vào bản thân mình! 

2. Chuẩn bị vốn từ vựng 

  • Tiếp đến, nếu vốn từ vựng của bạn quá yếu, bạn không những khó diễn đạt câu mình muốn nói mà còn không thể phát triển được những kỹ năng còn lại như Nghe-Đọc-Viết.

  • Thế nên, hãy bắt tay vào học từ vựng thôi! Nhưng học bao nhiêu là đủ? Tiếng Anh hiện tại có khoảng trên 1 triệu từ vựng các loại nhưng chỉ khoảng 2500-3000 từ là thường xuyên được sử dụng nhất. Vậy nên, bạn không nên học đại trà và ghi chú tất cả những từ mình gặp mà hãy học theo từng chủ đề, ngữ cảnh nhé. Việc ghi chép nhiều từ vựng nhưng không có cơ hội sử dụng tới sẽ làm bạn mau quên mà thôi! 

  • Bên cạnh đó, có nhiều bạn hay có thói quen dịch từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh khi giao tiếp. Việc này làm mất thời gian, làm bạn không thể theo kịp mạch câu chuyện của người đối diện. Bạn có thể hiểu câu này nhưng không nghe được câu tiếp theo, đối phương cũng sẽ cảm thấy khó chịu và mất kiên nhẫn để đợi bạn dịch xong câu trả lời. Vậy, mấu chốt của việc giao tiếp tiếng Anh chính là phản xạ nhanh và tương tác tốt. 

phương pháp học tiếng Anh giao tiếp

3. Đừng ngại khi nói không đúng ngữ pháp

  • Khi tự học giao tiếp tiếng Anh, đa phần chúng ta sẽ nghĩ “Liệu mình có đang nói đúng ngữ pháp không nhỉ?”, “Câu này dùng quá khứ hay hiện tại hoàn thành ta?”. 

  • Bởi hầu hết chúng ta đang học ngữ pháp theo cách truyền thống và đây cũng chính là rào cản khiến chúng ta giao tiếp tiếng Anh không trôi chảy. Vậy nên, nguyên tắc thứ 3 đó là: Muốn nói tiếng Anh trôi chảy thì ĐỪNG NGHĨ VỀ NGỮ PHÁP. Việc liên tục nghĩ về ngữ pháp khiến phản xạ của bạn trong giao tiếp bị chậm hẳn đi và nói không thể tự nhiên. Hãy nhớ rằng, quan trọng nhất trong giao tiếp đó là làm sao cho đối phương HIỂU ý mình muốn nói chứ không phải việc sử dụng ngữ pháp đúng hay sai. Dôi khi, ta vẫn có thể bắt gặp những người bản xứ nhưng vẫn nói không đúng ngữ pháp nhưng ta vẫn hiểu được và ngược lại đấy! 

Tham khảo một số bài viết có thể bạn quan tâm

4. Luyện tập kỹ năng nghe và phát âm

  • Vâng, muốn nói được thì phải nghe, nghe và nghe. Tiếng Anh phải luôn quanh tai bạn, hàng ngày, hàng giờ. Đừng chỉ học từ sách vở mà hãy nghe thật nhiều, bất kể là từ nguồn nào, chẳng hạn như phim ảnh, nhạc, tin tức, chương trình thực tế bằng tiếng Anh.

  • Nghe càng nhiều, bạn sẽ càng học được cách nói nhấn nhá, ngữ điệu lên xuống cũng như phong thái và cử chỉ của người bản xứ. Đây cũng là vì sao có một số bạn nói tiếng Anh rất “Tây” nhưng có một số bạn tuy nói trôi chảy nhưng vẫn không ra được “chất” giống người nước ngoài đấy! 

5. Tự làm bản thân mình đắm chìm trong môi trường tiếng Anh

Một trong những cách được cho là hiệu quả nhất đó là: "TỰ LÀM BẢN THÂN MÌNH ĐẮM CHÌM TRONG MÔI TRƯỜNG TIẾNG ANH". Nếu bạn không sống ở một quốc gia đang nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì đừng lo, chúng ta vẫn có thể tự tạo môi trường cho mình đấy! Cụ thể là:

  • Tự luyện nói trước gương và ghi âm lại lời mình nói: Đây là cách hay để có thể tự so sánh và sửa chữa những lỗi sai mà trong lúc nói ta đã vô tình phạm phải. Cách này giúp bạn cảm thấy khá thoải mái, đỡ ngại ngùng và không bị áp lực vô hình từ đối tượng giao tiếp. Bằng cách này, bạn không những  có thể luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh, bỏ qua thói quen dịch word-by-word mà còn giúp bạn có thể quan sát được cử chỉ tay chân (body language) của mình khi nói và điều chỉnh sao cho tự nhiên nhất. Hãy thử cách này và bạn sẽ thấy sự tiến bộ rõ rệt sau 1 tháng đó! 

phương pháp học tiếng Anh giao tiếp tại nhà

  • Tập kể chuyện bằng tiếng Anh cho đến khi được một câu chuyện liền mạch: Cách này nghe có vẻ hơi khó nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ thấy công sức bỏ ra cực kỳ xứng đáng. Mỗi ngày bạn có thể tập viết một vài dòng nhật ký bằng tiếng Anh, dần dần sẽ viết thành câu dài hơn. Nếu bạn không chắc, có thể nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người nước ngoài sửa giúp. Việc này giúp bạn có kỹ năng diễn đạt lưu loát đấy. Hoặc, bạn có thể đọc một mẩu chuyện nào đó bằng tiếng Việt và tập kể lại bằng tiếng Anh với câu chữ của chính mình. Nên nhớ, giao tiếp chính là nói trôi chảy thay vì nói chính xác. 

  • Thực hành nói tiếng Anh với người bản xứ: Bạn có thể tham gia vào những CLB Tiếng Anh, kết bạn với người bản xứ hoặc chủ động đi “săn Tây” tại những nơi có nhiều khách du lịch. Trò chuyện với họ vừa giúp bạn mở rộng tầm mắt về các nước khác trên thế giới vừa rèn luyện sự tự tin, phong thái nói chuyện tự nhiên, kỹ năng nghe nhiều accents khác nhau và phản xạ lại những câu hỏi/ trả lời từ đối phương. 

 


Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình sau bài viết này nhé!

Chúc các bạn học tốt!

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận